“அல்லாஹ் பெண்களுக்கு முடியைப் பரிசாக அளித்துள்ளான்; அதை மறைத்து வைப்பது அவரை அவமதிப்பதாகும்.”
“இஸ்லாமிய அடிப்படைவாதிகள் பெண்களின் உரிமைகள் மற்றும் சுதந்திரத்தை நசுக்க ஹிஜாபை அரசியல் கருவியாகப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.”
“ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு அடிப்படைவாதிகள் செய்த முதல் காரியம் பெண்களின் தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தைப் பறித்ததுதான்.”
“பெண்களை இனப்பெருக்கம் செய்யும் ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்தும் அவர்கள், அவர்களை அடிமைகளாகவும் நடத்துகிறார்கள்.”
மேற்கண்டவாறெல்லாம், மத மூடநம்பிக்கையாளர்களை/வெறியர்களை உரத்த குரலில் சாடுகிற ஒரு பெண்ணைப் ’புரட்சிப் பெண்’ என்று போற்றுவதில் தவறே இல்லை.
அந்தப் பெண்தான் ‘தஸ்லிமா நஸ்ரின்’!
இனியும் வாசியுங்கள்.
‘1979 இஸ்லாமியப் புரட்சிக்குப் பிறகு, ஈரானின் புதிய அடிப்படைவாத அரசாங்கம், பெண்கள் ஹிஜாப் அணிவதையும், தளர்வான ஆடைகளை அணிவதையும் கட்டாயமாக்கியது. இதற்கு முன் ஈரானில் பெண்கள் ஹிஜாப் அணியவில்லையா? ஆம், நிச்சயமாக அவர்கள் செய்தார்கள், ஆனால், அது பெரும்பாலும் தனிப்பட்ட விருப்பத்தின் அடிப்படையில் இருந்தது. சிலர் செய்தார்கள், சிலர் செய்யவில்லை.
உண்மையில், பெண்கள் கடற்கரைக்குக்கூட, பிகினி அணிந்தும் தெருக்களில் மினி ஸ்கர்ட் அணிந்தும் செல்லலாம்; அவர்கள் என்ன அணிய வேண்டும் என்பதை அவர்களே தேர்ந்தெடுக்கலாம். அதைச் செய்வதற்கான சுதந்திரம் அவர்களுக்கு இருந்தது. ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு அடிப்படைவாதிகள் செய்த முதல் காரியம் பெண்களின் தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தைப் பறித்ததுதான். இஸ்லாமிய அடிப்படைவாதிகள் எங்கு ஆட்சியைக் கைப்பற்றினாலும், அது ஒரு அரசாக இருந்தாலும் சரி, தேசமாக இருந்தாலும் சரி, பெண்களின் உரிமைகள் மற்றும் சுதந்திரங்கள் தவிர்க்க முடியாமல் முதல் பலியாகும்.
பெண்களின் உடைகள் ஏன் அவர்களின் மத அடையாளங்களைத் தொடர்ந்து கொண்டிருக்க வேண்டும்? இப்போது இருக்கும் இஸ்லாம் ஒரு மதம் மட்டுமல்ல, அது அரசியல். இப்போது கற்பிக்கப்படும் இஸ்லாம் ஒரு நம்பிக்கை அல்ல, அது அரசியல் கோட்பாடு; அதிகாரத்தின் ஒரு கோட்பாடு.
ஷியாக்களுக்கும் சன்னிகளுக்கும் இடையே பெரிய வேறுபாடுகள் இருக்கலாம். ஆனால், அவர்களின் அடிப்படைவாத இயல்பில் எந்தவித முரண்பாடுகளும் இல்லை, அவர்களின் பொதுவான இலக்கு பெண்களாகும். அவர்கள் பெண்களை அழிக்க விரும்புகிறார்கள்; அவர்களின் கல்வியைத் தடுக்க விரும்புகிறார்கள்; அவர்களுக்குச் சுயமரியாதையையோ சுயமரியாதையுள்ள வாழ்க்கையையோ அனுமதிக்க விரும்பவில்லை.
பெண்கள் நரகத்தின் உயிரினங்கள், தீமைகளின் கூடுகள் என்று இழித்துரைக்கப்படுகிறார்கள்.
அவர்கள் எல்லா நேரங்களிலும் தங்களை மூடிமறைக்க வேண்டும். தங்கள் உடல்கள் தெரியும்படி பொது இடங்களில் இருக்க முடியாது, அவர்கள் ஒரு சாக்குப்பையில் மறைத்து வைக்கப்பட வேண்டுமாம்.
பெண்களின் கூந்தல் காற்று மற்றும் சூரிய ஒளிக்குத் தகுதியற்றது. அவர்கள் தலைமுடியை மூடி வைக்க வேண்டும், ஏனெனில், அது ஆண்களுக்குப் பாலியல் தூண்டுதலை ஏற்படுத்துகிறதாம்.
அல்லாஹ் பெண்களுக்கு முடியைப் பரிசாக அளித்துள்ளார்; அதை மறைப்பது வைப்பது அவரை அவமதிப்பதாகும். முடி பிரச்சனையாக இருந்திருந்தால் அது இல்லாமல் பெண்களைப் படைத்திருப்பார். ஒருவருடைய உடலின் பாகங்களில் குறைகளைக் கண்டறிவது அல்லாஹ்வின் படைப்பில் குறைகளைக் கண்டறிவதற்கு ஒப்பாகும். படைப்பை வழிபடுவது, படைத்தவனை வணங்குவது போல் சிறந்தது.'
ஈரானில் பெண்கள் ஹிஜாப் சட்டத்தைப் பல ஆண்டுகளாக எதிர்த்து வருகின்றனர். ஓரிரு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஒரு பெண் தனது வெள்ளைத் தாவணியைக் கழற்றி, அதை ஒரு குச்சியில் இணைத்து, பரபரப்பான தெருவில் உள்ளவர்களை நோக்கி அசைத்தாள். இந்தப் புகைப்படம் வைரலான பிறகு, மற்ற ஈரானிய நகரங்களைச் சேர்ந்த பல பெண்கள், பொதுப் பயன்பாட்டுப் பெட்டிகளில் நின்றுகொண்டு, தங்கள் தலையில் முக்காடுகளைக் கழற்றி, அசைத்து, அதே மாதிரியான போராட்டத்தை மேற்கொண்டனர். சிலர் இதைச் செய்ய மசூதிகளின் மினாரட்டுகளில் ஏற முடிந்தது. இந்த நடவடிக்கைகள் கட்டாய ஹிஜாப் சட்டங்களை எதிர்ப்பதற்கான அவர்களின் வழிகளாகும்.
வெறித்தனமான அரசாங்கத்தினர் போராட்டத்தில் ஈடுபட்ட பெண்களைக் கைது செய்து சித்திரவதை செய்து சிறையில் அடைத்துள்ளனர். 22 வயதான மஹ்சா அமினி என்ற பெண்ணின் தலையணையின் நீளம் குறைக்கப்பட்டதால் கடுமையான சட்டங்களை மீறியதாக அறநெறிப் பொலிஸார் கூறினர். அதனால் அவளைக் கைது செய்து அடித்துக் கொன்றனர்.
பலர் கொல்லப்பட்டுள்ளனர், பலர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர்.
மதரஸாக்கள் அல்லது இஸ்லாமியப் பள்ளிகளில் உள்ள பெண்களை ஹிஜாப் மற்றும் பர்தா அணிய வேண்டும் என்று வெறியர்கள் வற்புறுத்தி வந்தனர்; இப்போது கல்லூரிகளில் படிக்கும் பெண்களிடமும் அதையே செய்வதில் பிடிவாதமாக உள்ளனர்.
பங்களாதேஷ் பெண்கள் கால்பந்து அணியின் உறுப்பினர்கள் ஹிஜாப் அணியாமல் SAFF சாம்பியன்ஷிப்பில் விளையாடி வெற்றி பெற்றதன் மூலம் கடுமையான அடியை எதிர்கொண்டனர். கைகள் மற்றும் கால்கள் மூடப்படவில்லை. அவர்கள் செயல்பாட்டில் நாட்டைப் பெருமைப்படுத்தியுள்ளனர்.
மனிதகுலத்தின் எதிர்காலம் பெண்களை மட்டுமே சார்ந்துள்ளது.
அவர்களைத் துன்புறுத்துவதற்குப் பதிலாக, அவர்களை அடைத்து வைப்பதற்குப் பதிலாக அல்லது மறைத்து வைப்பதற்குப் பதிலாக, அவர்களின் சுதந்திரத்தையும் உரிமைகளையும் சமரசம் செய்வதற்குப் பதிலாக, அவர்கள் தன்னிச்சையாக வாழவும் வளரவும் அனுமதிக்கப்பட வேண்டும். இது அவர்களின் உள்ளார்ந்த வளர்ச்சியை உறுதி செய்வது மட்டுமின்றி சமூகம் மற்றும் அரசின் அதிர்ஷ்டத்திற்கும் உத்தரவாதம் அளிக்கும். பெண்களின் முன்னேற்றத்திற்கு மிகப்பெரும் தடையாக இருப்பது மதம் மற்றும் அரசியலின் தீய பிணைப்பாகும்.’
’தஸ்லிமா நஸ்ரின்’ பெரும் புகழ் பெற்ற எழுத்தாளர்; மதச்சார்பில்லாத மனிதநேயர்;பெண்ணியவாதி. இவருக்கான பாதுகாப்பை உறுதி செய்வது ஒட்டுமொத்த மனித குலத்தின் கடமை ஆகும்.